วันจันทร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เรียงความเรื่องแม่


เรียงความเรื่องแม่ของข้าพเจ้า
สตรีใดให้กำเนิดเกิดมนุษย์                               โลกสมมุตินามนิยมไว้คมสันต์
     เรียกว่า แม่ มาตั้งแต่แรกที่แบกครรภ์                        คอยผูกพันรักลูกเหนืออื่นใด
                  จากวันนั้นลุกเติบใหญ่ในวันนี้                                  แม่คอยชี้นำทางที่สดใส
     แม่รักลูกดั่งชีวิตและจิตใจ                                         หวังเพื่อให้ลูกมีสุขทุกคืนวัน
                            ความรักของแม่ยิ่งใหญ่ไพศาล หาสิ่งใดมาเปรียบมิได้ ถ้าในวันนี้ไม่มีผู้หญิงที่ชื่อว่า  “แม่ข้าพเจ้าก็คงไม่มีชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ แม่ดูแลข้าพเจ้าตั้งแต่หัวจรดเท้า ในยามที่หิว แม่ก็จะให้ดื่มนมที่กลั่นด้วยใจของท่าน และในยามที่สองเท้าเล็กๆของก้าวย่างแล้วล้มลุกคลุกคลาน ไม่นานนักสองมือที่อบอุ่นของแม่ก็จะมาประคับประคองร่างกายที่บอบบางให้ลุกขึ้นยืนอีกครั้ง 
    
                            ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน อายุของข้าพเจ้าใกล้จะ ๒๐ ปีแล้ว แม่ก็ยังเลี้ยงดูข้าพเจ้าโดยไม่เคยปริปากบ่นออกมาว่า เหนื่อยเลยสักครั้ง ทุกครั้งที่เห็นแม่ทำงานหนัก หยาดเหนื่อยตามใบหน้าพลัดตกลงสู่พื้นดิน แต่รอยยิ้มของแม่ก็ยังไม่จางหายไปจากใบหน้าที่งดงามในสายตาของข้าพเจ้า แม่คือทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตของข้าพเจ้า
                                วันนี้ข้าพเจ้าจากบ้านมาศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช จะต้องพักอยู่ในหอพัก แต่ข้าพเจ้าก็ไม่เคยลืมคนทางบ้าน และไม่เคยลืมคำสอนของแม่ ทุกครั้งที่รู้สึกท้อก็มักจะมองภาพถ่ายของคนในครอบครัว ข้าพเจ้าก็มีพลังที่จะสู้เดินต่อไปข้างหน้า
พระคุณของแม่มากมายเกินกว่าจะพรรณนาได้ ถึงแม้จะเอาแผ่นฟ้ามาเป็นกระดาษ เอาน้ำในมหาสมุทรมาเป็นหมึกวาด ก็ไม่สามารถจารึกพระคุณของแม่ได้หมด ในฐานะที่ข้าพเจ้าเป็นลูกสาวคนโตของแม่ ข้าพเจ้าจะตั้งใจเรียน และเป็นครูให้ได้ดั่งที่แม่หวังไว้                                                                                                  นางสาวชลิตา แผ่นทอง
                                                                        รหัส ๕๔๑๑๑๑๓๐๐๕  
คณะครุศาสตร์ สาขาวิชาภาษาไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น